5 truyền thống hấp dẫn ở Ấn Độ

5 truyền thống Ấn Độ phản ánh đa dạng văn hóa Ấn Độ

Năm truyền thống của Ấn Độ mô tả cách đa dạng văn hóa có thể dẫn đến đối thoại và phát triển thông qua liên kết cộng đồng, chi tiết các truyền thống…

[toc]

Nhân Ngày Thế giới vì Đa dạng Văn hóa, chúng ta cùng xem xét năm truyền thống của Ấn Độ mô tả cách đa dạng văn hóa có thể dẫn đến đối thoại và phát triển thông qua liên kết cộng đồng.

Sơ lược

Vào ngày 21 tháng 5 hàng năm, Liên hiệp quốc kỷ niệm Ngày Thế giới đối thoại và phát triển đa dạng văn hóa. Ý tưởng chính là truyền bá nhận thức về sự hài hòa thông qua sự đa dạng văn hóa. Ấn Độ, với di sản phong phú, có nhiều truyền thống tôn giáo, xã hội và văn hóa, nói lên nhiều điều về đối thoại giữa các cộng đồng dựa trên sự hiểu biết, tôn trọng và phẩm giá.

Patachitra, Tây Bengal

Swarna Chitrakar, một nghệ sĩ kỳ cựu và người kể chuyện từ Pingla ở Paschim Medinipur ở Tây Bengal đã sử dụng nghệ thuật truyền thống của mình để chuẩn bị tài liệu cho việc truyền bá nhận thức của công chúng về coronavirus mới. Cô thuộc cộng đồng các họa sĩ được gọi là ‘chitrakar’ hoặc ‘potua’, những người chuyên làm ‘jorano pat’ , một loại tranh gấp. Theo truyền thống, họ vẽ các câu chuyện từ Ramayana, Mahabharata và các văn bản Hindu khác, từng khung, trên một cuộn giấy dài làm bằng giấy hoặc vải thô.

Ngay cả màu sắc được sử dụng cũng thân thiện với thiên nhiên, được làm từ hoa, thảo mộc và các sản phẩm tự nhiên. Họ cũng sáng tác các bài hát để kể lại câu chuyện. Các bức vẽ tuy mộc mạc nhưng chân thực đến từng chi tiết cả về nội dung và phong cách. Bài hát jorano do Swarna chuẩn bị cho thấy virus bắt nguồn từ Trung Quốc như thế nào, vai trò của các bác sĩ và y tá ở tuyến đầu, tầm quan trọng của việc rửa tay, cách xa xã hội và tuân theo các biện pháp phòng ngừa sức khỏe khác.

Điều thú vị là cộng đồng chitrakar từ Paschim Medinipur ở Tây Bengal không chỉ là những người bảo vệ loại hình nghệ thuật truyền thống mà còn là di sản nói lên nhiều điều về đối thoại giữa các tôn giáo. Mặc dù theo truyền thống, họ thường vẽ và tường thuật những câu chuyện về các vị thần và nữ thần của đạo Hindu, nhưng họ lại là những người theo đạo Hồi. Tuy nhiên, tôn giáo chưa bao giờ là điều cấm kỵ đối với họ cũng như những khán giả theo đạo Hindu của họ. Ngày xưa, những ngôi nhà theo đạo Hindu sẽ mời họ lắng nghe những câu chuyện kể về tôn giáo của họ thông qua những cuộn tranh vẽ, vừa là một phần của việc tích đức vừa để giải trí.

Swarna Chitrakar thuật lại câu chuyện về coronavirus trong tiểu thuyết qua cuộn tranh vẽ của cô ấy
Swarna Chitrakar thuật lại câu chuyện về coronavirus trong tiểu thuyết qua cuộn tranh vẽ của cô ấy

Thông tin

Nghệ thuật dân gian Patachitra đã nhận được thẻ Chỉ dẫn địa lý (GI). Tại Pingla, Bộ Dệt may & Doanh nghiệp siêu nhỏ, vừa và nhỏ của chính quyền bang, kết hợp với UNESCO, đã phát triển một trung tâm thủ công nông thôn. Ngôi làng có Trung tâm Nghệ thuật Dân gian với các trưng bày và thông tin về các cuộn tranh, và các sản phẩm vẽ tay mà bạn có thể mua (như áo phông, đèn, sarees, túi xách, ô dù).

Bạn cũng có thể tham dự các hội thảo hướng dẫn cách tạo màu tự nhiên từ lá và hoa). Hàng năm, làng tổ chức Pot Maya, một lễ hội kỷ niệm patachitra kéo dài trong ba ngày. 

Pingla cách Kolkata khoảng 2 giờ rưỡi. Bạn có thể thuê ô tô hoặc đi tàu địa phương. Nơi này không có nhiều chỗ ở. Nhưng nó chỉ là một chuyến đi trong ngày từ Kolkata, vì vậy tốt nhất là nên ở ngoài thành phố. 

Rathayatra, Odisha

Nổi tiếng khắp thế giới như một lễ kỷ niệm lớn, Lễ hội Rathayatra hay Cỗ xe ngựa của Puri kết hợp lòng nhiệt thành tôn giáo và nghệ thuật. Lễ hội đánh dấu bảy ngày lưu lại của Chúa Jagannath và anh chị em của ông, những người cưỡi những cỗ xe khổng lồ của họ đến nhà dì của họ, trở lại vào ngày thứ tám, sau đó họ được mặc những phụ kiện lộng lẫy làm bằng vàng, trước khi cuối cùng trở lại bệ thần. bên trong chùa.

Bạn có biết rằng chính cỗ xe khổng lồ của Chúa Jagannath đã mang lại cho từ điển tiếng Anh một từ mới, ‘juggernaut’? Việc làm xe ngựa, màn và các đồ dùng trang trí khác được sử dụng trong lễ hội là những ví dụ về nghệ thuật và thủ công truyền thống của Odia. Nhưng bạn có biết, không giống như các lễ hội Hindu khác, Rathayatra ở Puri được tiến hành bởi một tầng lớp nô lệ đặc biệt, những người không phải là Bà-la-môn Daitapati? Ngoài ra, đây là một lễ hội tôn giáo hiếm hoi cung cấp một bài học thực tế về nguyên lý rằng mọi người đều bình đẳng trong mắt các vị thần, thông qua nghi lễ ‘chhera pahanra’. Người cai trị Gajapati của Puri quét ba cỗ xe bằng một cây chổi vàng trước khi cầu nguyện cho các thần tượng.

Ít được biết đến bên ngoài tiểu bang, lễ chhera panhara được tiến hành ở làng Remunda (Remanda) ở Odisha mang một ý nghĩa khác biệt vì nghi lễ được tiến hành bởi một người Hồi giáo. Theo báo cáo, lễ hội Rathayatra đã được giới thiệu đến ngôi làng khoảng 120 năm trước bởi người đứng đầu Hồi giáo khi ông nhận thấy rằng dân làng địa phương không thể bắt đầu lễ hội đúng giờ do một số vấn đề hậu cần. Truyền thống này vẫn được tiếp tục cho đến ngày nay, và cả người theo đạo Hindu và đạo Hồi được cho là sẽ kéo cỗ xe cùng nhau trên hành trình của nó.

Thông tin

Nếu bạn có thể chịu được độ ẩm và đông đúc, Jagannath Rathayatra (tháng 6 – tháng 7) là thời điểm tốt nhất để đến thăm Puri. Bãi biển vàng ở rìa thị trấn là nơi yêu thích của những ai thích nô đùa giữa sóng biển. Bờ biển có rất nhiều khách sạn và cửa hàng, và đôi khi nghệ sĩ cát đang làm việc.

Khi ở Puri, đừng bỏ lỡ cơ hội đến thăm Raghurajpur (10km). Đây là quê hương của những người thợ thủ công Odia thực hành các hình thức truyền thống như pattachitra, ganjapa và vẽ tranh bằng lá cọ. Đây cũng là nơi sinh của cố Guru Kelucharan Mohapatra, một giáo viên và vũ công Odissi nổi tiếng. 

Dargah cho những chuyến du hành trên biển, Nagore

Xuống phía nam, ở Tamil Nadu, kể từ 16 tháng thế kỷ, các thủy thủ và nhân dân thực hiện một chuyến đi biển đã được biết đến để tìm kiếm các phước lành của Nagore Andavar . Nằm ở trung tâm của thị trấn ven biển của Nagore là Dargah dành riêng cho 16 ngày  kỷ Sufi thánh Syed Shahul Hameed hoặc Nagore Andavar. Ông định cư ở đây cùng với các tín đồ của mình sau khi một vị vua của Thanjavur tặng một mảnh đất lớn cho ông khi vị thánh chữa khỏi bệnh cho người cai trị. Vị thánh trút hơi thở cuối cùng ở Nagore đã được chôn cất tại đây và một lăng mộ được xây bên trên ngôi mộ, số tiền chủ yếu đến từ những người theo đạo Hindu của ông. Trong số năm tháp hoặc tháp trang trí Dargah, tháp cao nhất được cho là được xây dựng vào thứ  18thế kỷ Maratha cai trị của Thanjavur sau khi nhận ra một lợi ích. Ngay cả ngày nay, người dân của cả hai tín ngưỡng tin vào khả năng chữa bệnh của vị thánh và đến đây để cầu nguyện. 

Thông tin

Nagore là một trong những trung tâm hành hương Hồi giáo quan trọng nhất trong khu vực, Andavar Dargah tại Nagore, phía nam Karaikal. Dargah cũng phản bội quá khứ vận chuyển của nó. Các cột buồm vận chuyển lớn tạo nên sự đa dạng kỳ lạ của nó gồm các tháp nhỏ dường như đã được dựng lên ở các thời điểm khác nhau.

Nagore cách Puducherry (Pondicherry) khoảng 10km, vì vậy bạn có thể đến thị trấn bên bờ biển mang phong cách Pháp.  

Mannarsala Sree Nagaraja, Kerala

Bạn có biết rằng ở Kerala, một bang đã gây xôn xao dư luận về một cuộc tranh cãi liên quan đến việc cho phụ nữ trong độ tuổi sinh sản vào Đền Sabarimala, vị trí của thầy tu trong đền Mannarsala Sree Nagaraja do một phụ nữ đảm nhiệm? Nằm trong một khu rừng linh thiêng, ngôi đền thờ Vua rắn (Nagaraja). Mặc dù sự khởi đầu của phong tục bắt nguồn từ truyền thuyết, nhưng người ta cho rằng vị trí này thuộc về thành viên nữ lớn tuổi nhất của gia đình Bà-la-môn, người tiền nhiệm đã bảo vệ một số con rắn gặp nạn trong trận cháy rừng. Khu rừng xung quanh ngôi đền cũng được bảo vệ vì nó được coi là nơi trú ngụ của các loài rắn sinh sống.

Thông tin

Ngôi đền nằm cách bến xe buýt dọc theo QL66 tại Haripad, thuộc quận Alappuzha của Kerala khoảng 3 km về phía đông bắc. Nó có cơ sở là có trụ sở ở Alappuzha và đi một chiếc ô tô thuê để đến đây. Hoặc bạn cũng có thể đến đây từ Kochi (Cochin) cách đó khoảng 90 km qua đường cao tốc Kochi-Trivandrum. Nếu bạn đi từ Kochi hoặc Trivandrum bằng tàu hỏa, hãy xuống ga Haripad và đi ô tô.

Lễ hội Ramman, Uttarakhand

Lên trên dãy Himalaya, trong ngôi làng sinh đôi của Saloor-Dungra(Uttarakhand), người dân địa phương tổ chức lễ hội gọi là Rammam để tưởng nhớ vị thần chủ trì Bhumiyal Devta. Bao gồm một loạt các nghi lễ phức tạp, bao gồm đọc lại từ Ramayana và tổ chức các điệu múa đeo mặt nạ, các vai trò có sự tham gia được phân chia cho tất cả các giai cấp và nhóm nghề nghiệp. 

Ví dụ, Bà-la-môn dẫn đầu buổi cầu nguyện; Bhandaris của giai cấp Kshatriya được hưởng quyền đeo những chiếc mặt nạ thiêng liêng nhất, bao gồm cả mặt nạ của Narasimha; già và trẻ đều tham gia khiêu vũ. Sự kiện văn hóa đa dạng, ‘phản ánh khái niệm môi trường, tâm linh và văn hóa của cộng đồng, kể lại những huyền thoại hình thành và củng cố ý thức về giá trị bản thân’, đã được UNESCO ghi vào Danh sách Di sản Văn hóa Phi vật thể Đại diện của Nhân loại vào năm 2009.

Thông tin

Bạn có thể bay từ Delhi đến Dehradun hoặc đi tàu hỏa. Có thể đặt taxi từ Haridwar (đầu đường sắt gần nhất) và Rishikesh đến Joshimath, quê hương của hai ngôi làng (270 km / 10 giờ). Bạn cũng có thể lên tàu tốc hành Nanda Devi Express qua đêm để đến Dehradun hoặc Haridwar. Xe buýt tư nhân như Vishwanath và Himgiri từ Dehradun đến Joshimath là một lựa chọn khác. Saloor-Dungra cách Joshimath 10 km đi taxi địa phương. Xuống xe ở đầu đường làng, đi bộ trong 30 phút và bạn sẽ đến được Đền Bhumiyal. Hãy tận hưởng Ramman cả ngày và thông báo trước cho tài xế của bạn để được đón vào buổi tối trở lại khách sạn của bạn. 

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *