Liliane Bettencourt là ai? Cuộc đời, sự nghiệp của nữ tỷ phú Liliane Bettencourt

Liliane Bettencourt là cái tên không thể thiếu trong danh sách những nữ tỷ phú giàu nhất thế giới. Nữ tỷ phú người Pháp này ngoài sự giàu có với khối tài sản khổng lồ còn có một cuộc đời đầy những thị phi. Đừng bỏ lỡ những thông tin thú vị về Liliane Bettencourt trong bài viết ngay sau đây của chúng tôi bạn nhé!

Liliane Bettencourt là ai?

Liliane Bettencourt sinh ngày 21 tháng 10 năm 1922 là một tỷ phú, doanh nhân người Pháp. Bà được biết đến với vai trò là người thừa kế của Tập đoàn kinh doanh mỹ phẩm nổi tiếng thế giới L’Oreal.

Liliane Bettencourt là nhân vật được cả 2 tạp chí danh giá hàng đầu thế giới Forbes và Bloomberg vinh danh là người phụ nữ giàu nhất thế giới với khối tài sản ước tính khoảng 44 tỷ USD.

Tóm tắt tiểu sử

Liliane Bettencourt sinh ra tại kinh đô ánh sáng thế giới Paris, Pháp, con gái của nhà sáng lập L’Oreal – ông Eugene Schueller. L’ Oreal  được cha bà Liliane Bettencourt sáng lập cách đây hơn 1 thế kỉ với xuất phát điểm chỉ là một công ty thuốc nhuộm tóc. Dần dần, công ty phát triển thành một trong những hãng mỹ phẩm lớn nhất thế giới.

Từ năm 15 tuổi, Liliane Bettencourt đã bắt đầu làm việc cho công ty của cha mình với công việc đơn giản là dán nhãn cho các chai dầu gội đầu và pha chế các loại mỹ phẩm. Việc tiếp xúc với công việc ngay từ nhỏ đã giúp Liliane Bettencourt có những góc nhìn cận cảnh vào công việc kinh doanh.

Năm 1950, Liliane Bettencourt cưới một chính trị gia người Pháp – ông Andre Bettencourt sau này cũng được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch của L’ Oreal . Hai người có với nhau một người con gái là Francoise sinh năm 1953.

Bà Bettencort đã thừa hưởng gia sản từ người cha cùng số cổ phần tại tập đoàn L’Oreal. Sau khi nhãn hiệu mỹ phẩm này lên sàn chứng khoán vào năm 1963, bà sở hữu phần lớn cổ phần tại công ty. Đến năm 1974, người phụ nữ giàu nhất thế giới này đã bát bớt số cổ phần tại L’Oreal để đổi lấy 3% cổ phần tại tập đoàn thực phẩm Nestle vì lo sợ L’Oreal sẽ dần bị cổ phần hoá. Bà trở thành thành viên Ban giám đốc vào năm 1995.

Sự nghiệp

– Bà Liliane Bettencourt trở thành một trong những cổ đông chính của L’ Oreal  sau khi bố của bà qua đời năm 1957. Lo sợ L’ Oreal  sẽ dần bị cổ phần hóa, năm 1974, để đổi lấy 3% cổ phần tại tập đoàn Nestlé, bà Bettencort đã bán bớt một số cổ phần tại L’ Oreal .

Liliane Bettencourt còn được gọi với một cái tên vui nhộn là “bà Bettencourt của những rắc rối” khi liên tục vướng phải những mâu thuẫn pháp lý liên quan đến cổ phần công ty và tài sản cá nhân của mình

Câu chuyện bắt đầu từ năm 2008 khi con gái duy nhất của bà Liliane Bettencourt phát đơn kiện đối với nhiếp ảnh gia người Pháp tên là Francois Marie Banier (người đã chụp ảnh cho bà Liliane Bettencourt trên tạp chí Egoiste) với cáo buộc người đàn ông này đã lợi dụng trạng thái tinh thần không ổn định của bà Liliane Bettencourt để chiếm đoạt khối tài sản lên tới 1 tỷ USD bao gồm tiền mặt và những món quà đắt tiền.

Ông ta đã nhận từ bà Liliane Bettencourt rất nhiều quà tặng đắt giá, bức tranh quý hiếm trị giá 20 triệu euro và nhiều tiền mặt. Thậm chí, nhiếp ảnh gia này còn có tên trong di chúc của bà Liliane Bettencourt. Mối quan hệ của bà Liliane Bettencourt với người con gái duy nhất cũng chỉ trở lại bình thường khi vụ kiện kết thúc vào năm 2010 và mọi chuyện đã ngã ngũ. Nhiếp ảnh gia Banier bị tuyên án 3 năm tù giam và phải trả lại cho bà Liliane Bettencourt số tiền 158 triệu Euro.

Những rắc rối của bà Liliane Bettencourt chưa dừng lại ở đó khi năm 2010, người quản gia cũ của gia đình bà công bố đoạn ghi âm lại cuộc nói chuyện giữa bà và Tổng thống Pháp Nicolas Sarcozy. Theo đó, Liliane Bettencourt bị cáo buộc vì cung cấp số tiền bí mật cho chiến dịch tranh cử của vị Tổng thống này để đổi lại việc trốn thuế.

Tháng 6 năm 2011, con gái duy nhất của bà Liliane Bettencourt đã đệ đơn xin lệnh của Tòa án ra phán quyết về việc và Bettencourt lúc đó đã 90 tuổi nên không đủ minh mẫn để kiểm soát số gia sản khổng lồ mà 4 tháng sau, nữ tỷ phú giàu nhất thế giới buộc phải chịu sự giám sát của các thành viên gia đình và cô con gái Francoise cùng 3 cháu trai của bà được toàn quyền kiểm soát số gia sản đó. Những tranh chấp, kiện tụng của gia đình này không dễ dàng kết thúc khi luật sư của bà Liliane Bettencourt vẫn tiếp tục kháng cáo. Những tranh chấp pháp lý xảy ra đều có liên quan đến số tài sản kếch xù của gia đình này khiến người ta tự hỏi: “Tiền nhiều để làm gì?”

Mặc dù cuộc đời bà là một chuỗi những rắc rối, cáo buộc nhưng bà Liliane Bettencourt vẫn là một hình mẫu  lý tưởng của một người phụ nữ hiện đại giàu có và thành đạt. Nữ doanh nhân, tỷ phú người Pháp Liliane Bettencourt – người thừa kế của gia đình sáng lập L’ Oreal  và sở hữu phần lớn số cổ phần trong đế chế mỹ phẩm này đã qua đời ở tuổi 94.

Trên đây là những tổng hợp của chúng tôi về nữ tỷ phú từng giữ ngôi vương người phụ nữ giàu nhất thế giới Liliane Bettencourt. Rất mong bạn đọc có thể tìm thấy những thông tin tham khảo hữu ích. Cảm ơn sự quan tâm theo dõi của các bạn!

 

 

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *