Vương Vệ là ai? Cuộc đời, sự nghiệp của “ông hoàng shipper Châu Á” Vương Vệ

Vương Vệ là ai?” Nếu như câu hỏi này được hỏi vào 20 năm về trước thì người ta sẽ chẳng biết câu trả lời. Thế nhưng, ở thời điểm hiện tại, người ta biết đến Vương Vệ là “ông hoàng shipper” của châu Á, là vị tỷ phú giàu thứ 5 tại Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ những thông tin thú vị về cuộc đời, sự nghiệp của tỷ phú Trung QUốc Vương Vệ ngay sau đây bạn nhé!

Vương Vệ là ai?

Vương Vệ sinh năm 1971 là một doanh nhân, tỷ phú người Trung Quốc. Ông là nhà sáng lập và Chủ tịch của SF Holdings, nắm quyền sở hữu hãng chuyển phát nhanh SF Express được mệnh danh là “FedEx của Trung Quốc”.

Vương Vệ là một trong những tỷ phú tự thân giàu thứ 5 Trung Quốc. Hành trình để trở thành một tỷ phú đất nước tỷ dân của ông cũng trải qua những giai đoạn thăng trầm mà Jack Ma cũng phải thán phục.

Tóm tắt tiểu sử

Vương Vệ sinh ra tại Thượng Hải, Trung Quốc. Đến năm 7 tuổi, ông cùng gia đình di cư đến Hong Kong sinh sống. Ở thời điểm năm 1990, Vương Vệ thường xuyên đi lại giữ Hong Kong và đại lục. Ông thường được người dân ở hai nơi nhờ chuyển hộ đồ qua biên giới vì thời đó, việc vận chuyển hàng hóa, thư từ còn khá lạc hậu, bất tiện và không phổ biến.

Dần dần, các công xưởng ở đại lục do người Hong Kong xây dựng mọc lên ngày càng nhiều, nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày càng lớn. Đây chính là lúc, chàng thành niên Vương Vệ bắt đầu khởi nghiệp bằng con đường “shipper”.

Sự nghiệp

Vương Vệ từng làm nhân viên tiệm in, khi gửi các mẫu in đến Hong Kong cho khách hàng xem, ông đã nhìn thấy việc vận chuyển hàng hóa là một mảng trống đầy tiềm năng trên thị trường và đã quyết định một bước đi mạo hiểm.

Vương Vệ mạnh dạn vay của cha 100 nghìn nhân dân tệ để thành lập công ty chuyển phát nhanh cùng một vài người bạn cộng tác khác. Năm 1993, công ty Thuận Phong chính thức được ra đời tại Thuận Đức, Quảng Đông. Thời điểm mới thành lập đó, bộ phận nhân sự của công ty chỉ có 6 người. Vương Vệ và những người bạn hàng ngày rong ruổi với những chiếc vali, ba lô, đi lại giữ Hong Kong và đại lục.

Vương Vệ sau đó chính thức thành lập tổng bộ tại Thâm Quyến. Bước ngoạt trong hoạt động của Thuận Phong chính là việc ông mở rộng quy mô, khai thác vận chuyển bằng đường hàng không.

Năm 2003, dịch SARS bùng phát tại Hong Kong mà Thuận Phong lại nằm ngay ở vị trí tâm dịch. Việc người dân không dám ra khỏi nhà nhưng vẫn có nhu cầu mua sắm cao chính là lí do khiến ông Vương quyết định ký hợp đồng với một loạt các hãng vận chuyển hàng không, thuê 5 chiếc chuyên cơ 737, tận dụng khoang phi cơ chuyên dụng của hơn 230 chuyến bay trong nước. Sự kiến này chính là một bước tiến dài trong ngành chuyển phát nhanh mà Thuận Phong là một trong những cánh chim đầu đàn.

Cũng từ năm 2003 trở đi, tốc độ tăng trưởng của Thuận Phong luôn ở mức 50% mỗi năm. Hiện tốc độ chuyển phát của Thuận Phong sở hữu hơn 1.100 mạng lưới trên khắp Trung Quốc, chỉ xếp sau EMS.

Từ năm 2005, khi thương mại điện tử bắt đầu bùng nổ tại quốc gia đông dân nhất thế giới, SF Express hưởng lợi từ thị trường mua sắm trực tuyến khổng lồ tại đây được thể hiện qua việc vận chuyển hàng tỷ món hàng mỗi ngày.

– Đến năm 2009, các máy bay cho thuê không còn đáp ứng được tham vọng ngày càng lớn của tỷ phú họ Vương. Lúc này, ông Vương quyết định thành lập hãng máy bay riêng mang tên SF Express chuyên vận chuyển hàng cho công ty.

Sau 2 thập kỉ thành lập, Vương Vệ đã biến một công ty nhỏ bé ở Quảng Đông thành một đế chế giao hàng hùng mạnh nhất tại đất nước tỷ dân Trung Quốc với hơn 120 nghìn nhân viên, 13 nghìn văn phòng, 140 nghìn phương tiện và 38 máy bay, mạng lưới bao phủ ở 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.

Việc tiến hành IPO thành công tại sàn chứng khoán Thâm Quyến đã đưa SF Express trở thành công ty giao hàng lớn nhất Trung Quốc tính theo vốn hóa thị trường và cũng đưa Vương Vệ trở thành người giàu thứ 3 Trung Quốc thời điểm đó, sau Mã Hóa Đằng của Tencent và Jack Ma của Alibaba.

Năm 2013, Vương Vệ với tổng tài sản trị giá 23,79 tỷ nhân dân tệ đã được xếp hạng 22 trong danh sách tỷ phú Trung Quốc do tạp chí Forbes bình chọn. Đến năm 2017, tổng tài sản của ông đã lên đến 186 tỷ nhân dân tệ.

Với thành công của Thuận Phong, Vương Vệ từ một thanh niên shipper không ai biết đến 20 năm về trước nay đã là cái tên được rất nhiều người ngưỡng mộ và thán phục. Nga cả Jack Ma cũng từng nói rằng “Cậu ấy là người mà tôi khâm phục nhất”. Ông cho rằng, việc kiểm soát tốt lĩnh vực chuyển phát nhanh là một điều rất khó đối với ông nhưng Vương Vệ lại làm được và làm tốt điều đó.

Bài viết trên là những tổng hợp của chúng tôi về cuộc đời, sự nghiệp của tỷ phú Vương Vệ. Ông là một trong những tỷ phú không phải sinh ra đã ở vạch đích, bắt đầu gây dựng sự nghiệp từ hai bàn tay trắng. Bằng sự quyết tâm, nỗ lực bền bỉ, Vương Vệ đã làm nên một SF Express được mệnh danh là FedEx phiên bản Trung Quốc như ngày hôm nay.

Cảm ơn các bạn đã quan tâm theo dõi!

 

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *