Tim Cook là ai? Cuộc đời, sự nghiệp của Tim Cook

Tim Cook là cái tên được nhắc đến rất nhiều khi được lựa chọn trở thành Giám đốc điều hành mới của Apple sau khi Steve Jobs từ chức. Dưới sự lèo lái của CEO mới này, Tập đoàn Apple không ngừng lớn mạnh và gặt hái được những thành công vang dội. Cuộc đời và sự nghiệp của ông rất được quan tâm và theo dõi nhất cử nhất động.

Đừng bỏ lỡ những thông tin thú vị về tiểu sử, thành tựu của Tim Cook   qua bài viết dưới đây của chúng tôi bạn nhé!

Tim Cook là ai?

Timothy Donald “Tim Cook  ” sinh ngày 1 tháng 11 năm 1960 là một doanh nhân người Mỹ, đảm nhận chức vụ Tổng Giám đốc điều hành tập đoàn Apple Inc từ tháng 8 năm 2011 sau khi Steve Jobs từ chức. Ông gây ấn tượng với công chúng bởi khả năng làm việc xuất sắc, thông minh và tài năng trong lãnh đạo, rất xứng đáng với vị trí kế nhiệm Steve Jobs.

Tóm tắt tiểu sử Tim Cook

Tim Cook   được sinh ra ở Mobile, Alabama, Hoa Kỳ và lớn lên ở gần Robertsdale Alabama. Cha của Tim Cook là ông Donald – một công nhân nhà máy đóng tàu và mẹ của ông là bà Geraldine, làm việc tại một hiệu thuốc.

cuoc-doi-va-su-nghiep-Tim-Cook

Tim Cook   tốt nghiệp trường Trung học Alabama, Robertsdale. Năm 1982, ông tốt nghiệp cử nhân kỹ sư công nghiệp từ Đại học Auburn; tốt nghiệp Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh trường Kinh doanh Fuqua trực thuộc Đại học Duke năm 1988.

Ngày 29/ 10/ 2014, Tim Cook   khiến công chúng vô cùng bất ngờ khi công khai là người đồng tính trong một bài xã luận cho Bloomberg Business với dòng chia sẻ: “Tôi tự hào vì là người đồng tính và đồng tính là một trong những quà tặng vĩ đại nhất Thiên Chúa đã ban cho tôi”.

Sự nghiệp của Tim Cook

– Trước khi về đầu quân cho Apple, Tim Cook   có khoảng thời gian 12 năm gắn bó với IBM. Việc tranh thủ tham gia các lớp học ban đêm của Đại học Duke trong lúc làm việc tại tập đoàn máy tính đa quốc gia này đã giúp Tim Cook   lấy được bằng MBA

– Năm 1994, Tim Cook   chia tay với IBM sau 12 năm gắn bó và đến làm việc cho Công ty điện tử Intelligent Electronics và trở thành  Giám đốc điều hành hoạt động (COO) tại bộ phận bán hàng của công ty này.

– Sự nghiệp của Tim Cook   là chuỗi những thành công nối tiếp khi ông rời Intelligent Electronics để gia nhập Compaq và trở thành Phó Chủ tịch mảng khách hàng doanh nghiệp vào năm 1997.

– Gắn bó với Compaq không lâu, 6 tháng sau đó, ông được Steve Jobs mời về làm việc cho tập đoàn Apple vì nhận thấy tài năng và năng lực lãnh đạo kiệt suất của ông.

– Năm 2011, sau 14 năm ngồi ghế Giám đốc điều hành, Steve Jobs đã chính thức từ chức và đích thân chọn Tim Cook làm người kế nhiệm. ông đã chứng minh rằng quyết định của Steve Jobs là không hề sai lầm khi chỉ trong vòng 5 năm đảm nhận chức vụ CEO, ông đã đem về doanh thu cao gấp đôi cho Apple – một thành tựu đáng nể mà không phải CEO nào cũng làm được.

– Đáng tự hào hơn nữa, trong suốt thời kì lãnh đạo Apple, Tim Cook   đã nâng doanh thu của Apple tăng gấp 3 lần, từ 108 tỷ USD năm 2011 lên 265,6 tỷ USD trong năm 2018. Thành tựu này đã bác bỏ hoàn toàn những lo ngại của nhiều chuyên gia về việc Tim Cook   sẽ rất khó để giúp tăng mạnh doanh thu của Apple vì một quy luật có tên là “Quy luật số lớn”. Họ cho rằng, việc làm cho doanh thu Apple tăng lên vài chục đến vài trăm triệu USD thì dễ nhưng để khiến doanh thu tăng gấp đôi gấp ba như hiện tại thì gần như là điều không thể.

– Từ khi đầu quân cho Apple, Tim Cook   luôn nỗ lực để trở thành một nhà lãnh đạo khác biệt, đi theo những con đường riêng của mình. Ông luôn cố gắng hoàn thiện bản thân mỗi ngày để trở thành người thuyền trưởng giỏi nhất, bản lĩnh nhất.

– Nếu như những CEO khác luôn lo ngại mạo hiểm nên không theo đuổi những chiến lược có nhiều rủi ro thì ông lại không ngại làm điều đó bằng tài năng, trí tuệ và bản lĩnh của một nhà lãnh đạo sẵn sàng đương đầu với những rủi ro.

Đời tư của Tim Cook

– Ở vị trí là CEO Apple và sở hữu khối tài sản khủng nhưng Tim Cook   sống khá tiết kiệm. Ông từng mua căn nhà ở Palo Alto với giá “khiêm tốn” so với địa vị của mình, từng sống trong căn hộ cho thuê nhiều năm mà không có điều hòa, thậm chí còn mua đồ lót ở cửa hàng giảm giá.

Tim Cook   đặc biệt không phải là tín đồ của những kì nghỉ xa hoa, du thuyền, hay phi cơ riêng xa xỉ. Thay vào đó, Tim Cook   thường có sở thích đi bộ đường dài trong công viên Quốc gia Yosemite. Ông là một người khá kín tiếng trong chuyện đời tư, ít khi chia sẻ với giới truyền thông về những thông tin cá nhân của mình.

– CEO Apple có thói quan gọi cho mẹ ông hàng tuần ngay cả khi ông ra nước ngoài công tác. Thói quen này xuất phát từ tình yêu thương, sự gắn bó của ông đối với gia đình, đặc biệt là đối với mẹ mình.

– Ở cương vị của một người lãnh đạo, Tim Cook   một mặt tránh xa mọi quan hệ cá nhân với nhân viên của mình ví dụ như việc sử dụng trung tâm thể hình tại khuôn viên của công ty một mình; mặt khác lại thường xuyên ăn trưa với nhân viên tại Căng – tin công ty để gần gũi, chia sẻ, cởi mở hơn, cũng như thấu hiểu những tâm tư, nguyện vọng của họ để có những thay đổi hợp lý về chính sách đãi ngộ.

Trên đây là những thông tin tổng hợp của chúng tôi về doanh nhân Tim Cook  . Qua bài vết này, hi vọng các bạn có thể học hỏi được những điều bổ ích từ CEO Apple tài năng này!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *