Biên bản họp phụ huynh mẫu chuẩn mới nhất 2020

Biên bản họp phụ huynh là biểu mẫu vô cùng quen thuộc với các thầy cô giáo và các phụ huynh. Biên bản này được được sử dụng trong các cuộc họp phụ huynh do nhà trường tổ chức. Vậy biên bản họp phụ huynh là gì? Trình bày biên bản họp phụ huynh như thế nào cho đúng? Viết biên bản họp phụ huynh dịp đầu năm học và cuối năm học có gì khác nhau không? Chúng ta sẽ cùng nhau giải đáp những thắc mắc trên trong nội dung bài viết dưới đây.

Thế nào là biên bản họp phụ huynh?

Biên bản họp phụ huynh là biểu mẫu được giáo viên và hội phụ huynh lớp lập ra nhằm ghi chép lại tiến trình, nội dung toàn bộ buổi họp phụ huynh vào đầu năm, cuối học kỳ, cuối năm học hoặc trong trường hợp đặc biệt nhà trường yêu cầu triệu tập cuộc họp.

Trước khi buổi họp phụ huynh diễn ra, đại diện nhà trường, giáo viên chủ nhiệm cần gửi giấy mời họp đến cho phụ huynh học sinh, ghi rõ thời gian, địa điểm, lý do tổ chức cuộc họp.

Thông thường, cuộc họp phụ huynh học sinh được nhà trường tổ chức định kỳ vào đầu năm, giữa năm và cuối năm để chuẩn bị toàn diện các điều kiện cho công tác giảng dạy, học tập trong năm học mới hoặc đánh giá lại một quá trình học tập, rèn luyện cũng như thành tích đạt được của cá nhân học sinh và tập thể giáo viên, nhà trường khi kết thúc một học kỳ, một năm học. 

Biên bản họp phụ huynh
Họp phụ huynh học sinh thường diễn ra vào đầu và cuối năm học

Trình bày biên bản họp phụ huynh như thế nào là hợp lý?

Cuộc họp phụ huynh được tổ chức vào những thời điểm khác nhau với mục đích khác nhau thì biên bản họp phụ huynh học sinh cũng sẽ có những khác biệt về nội dung. Tuy nhiên, dù là mục đích gì, tổ chức vào thời điểm nào, biên bản họp phụ huynh cũng cần đảm bảo trình bày ngắn gọn, rõ ràng, đầy đủ về mặt nội dung. Dưới đây, EVBN xin hướng dẫn cụ thể các bạn cách lập và ghi biên bản này như sau:

Phần đầu biên bản

– Ghi đầu đủ quốc hiệu, tiêu ngữ.

– Tên biên bản: Biên bản họp của lớp nào? Năm học nào?

– Thời gian khai mạc cuộc họp.

– Thành phần tham dự:

+ Ghi rõ chủ tọa: tên giáo viên chủ nhiệm (nếu là họp phụ huynh lớp), hiệu trưởng nhà trường hoặc người đại diện Ban Giám hiệu (nếu là họp phụ huynh trường)

+ Tên thư ký cuộc họp (có thể do hội phụ huynh bầu hoặc giáo viên chủ nhiệm, Ban Giám hiệu trường chỉ định luôn).

+  Tổng số phụ huynh, số có mặt, số vắng mặt, ghi rõ tên những phụ huynh không có mặt.

Tham khảo thêm: Đơn xin nghỉ học

Phần nội dung chính của biên bản họp phụ huynh

Cuộc họp phụ huynh học sinh do nhà trường hoặc lớp tổ chức vào đầu năm, cuối kỳ hay cuối năm, nội dung không giống nhau song đều cần nêu rõ:

– Kiểm tra sĩ số phụ huynh.

– Nêu lý do tổ chức cuộc họp.

– Nêu nội dung cuộc họp.

+ Ban Giám hiệu nhà trường, giáo viên chủ nhiệm, Ban đại diện cha mẹ học sinh thông báo tình hình trường, lớp; tình hình từng học sinh, việc thực hiện thu chi các loại quỹ…

+ Phụ huynh nêu ý kiến đóng góp, thảo luận các nội dung liên quan

+ Đại diện Ban Giám hiệu nhà trường, giáo viên chủ nhiệm, Trưởng ban Đại diện cha mẹ học sinh tiếp thu ý kiến, ghi nhận hoặc giải trình các ý kiến đóng góp, thắc mắc của phụ huynh.

Phần cuối của biên bản họp phụ huynh

– Ghi rõ thời gian kết thúc cuộc họp.

– Chủ tọa, thư ký và Trưởng Ban đại diện cha mẹ học sinh cùng ký, ghi rõ họ tên vào biên bản.

Biên bản họp phụ huynh đầu năm
Một ví dụ về cách trình bày biên bản này

Cách viết biên bản họp phụ huynh học sinh vào đầu năm và cuối năm

Cách viết mẫu biên bản này vào đầu năm và cuối năm có sự khác nhau cơ bản rõ nét trong phần nội dung chính, còn phần mở đầu và phần cuối biên bản này trình bày không có gì khác nhau. Sự khác biệt thể hiện như sau:

Nội dung biên bản họp phụ huynh học sinh vào đầu năm học

Biên bản cuộc họp đầu năm học được lập ra để ghi chép lại toàn bộ buổi gặp mặt bố mẹ học sinh vào đầu mỗi năm học do nhà trường hoặc giáo viên chủ nhiệm lớp chủ trì nhằm thông báo, thảo luận những nội dung liên quan đến việc tổ chức dạy học trong năm học mới.

– Lý do tổ chức buổi họp: Thông báo tình hình chung về học tập, rèn luyện, thu chi của học sinh, của lớp và nhà trường trong năm học cũ cũng như thảo luận về kế hoặch năm học, điều kiện học tập, các khoản thu trong năm học mới.

– Thông báo tình hình chung của nhà trường và lớp trong năm học cũ:

+ Nhà trường: tình hình cơ sở vật chất, thành tích trong rèn luyện, học tập của học sinh, tình hình thu chi các khoản thu xã hội hóa.

+ Lớp: Tổng số học sinh, thành tích mà tập thể lớp đạt được trong học tập, rèn luyện và tham gia các hoạt động tập thể, tình hình thu chi quỹ lớp năm học cũ.

– Thông báo cho phụ huynh học sinh về kế hoạch của nhà trường trong năm học mới.

– Sơ lược về tình hình lớp năm học mới

 + Tổng số học sinh, số học sinh nam, nữ; học sinh có hoàn cảnh đặc biệt: học sinh nghèo, mồ côi, khuyết tật…

+ Những thuận lợi, khó khăn của lớp trong năm học mới: cơ sở vật chất lớp, điều kiện đi lại, học tập của học sinh, sự ủng hộ của phụ huynh, tinh thần học tập của học sinh…

– Phụ huynh và nhà trường, giáo viên chủ nhiệm, đưa ra, bàn bạc, thống nhất các chỉ tiêu trong năm học về các mặt: rèn luyện, học tập, tham gia các cuộc thi các cấp, thi tìm hiểu và các biện pháp hành động để hoàn thành các chỉ tiêu đó… Trong phần này, đại diện Ban Giám hiệu, giáo viên chủ nhiệm nên căn cứ tình hình năm học trước và đầu năm học này đề xuất các chỉ tiêu, sau đó, phụ huynh cho ý kiến thảo luận đi đến thống nhất.

– Ban Giám hiệu trường, giáo viên chủ nhiệm thông qua các khoản thu đầu năm, bao gồm các khoản thu bắt buộc và các khoản thu xã hội hóa: mua dụng cụ học tập, liên hoan, thăm hỏi, vệ sinh lớp, phô tô đề kiểm tra…

– Ý kiến thảo luận của phụ huynh và giải trình của đại diện Ban Giám hiệu nhà trường, giáo viên chủ nhiệm lớp, Trưởng Ban đại diện cha mẹ học sinh.

– Bầu ra Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp.

Cách viết biên bản họp phụ huynh đầu năm
Một mẫu BB họp phụ huynh đầu năm

Nội dung biên bản họp phụ huynh học sinh cuối năm học

Thông thường vào cuối năm học, giáo viên chủ nhiệm lớp tổ chức họp còn nhà trường chỉ tổ chức vào đầu năm. Nội dung chính biên bản họp cuối năm thường đề cập:

– Giáo viên chủ nhiệm thông báo tình hình chung của nhà trường trong năm học, sau đó, tập trung vào thông báo kết quả học tập, rèn luyện, hoạt động của lớp trong năm học vừa qua:

+ Sĩ số học sinh: tổng số học sinh, số học sinh năm, nữ; số học sinh tăng/ giảm, số học sinh chuyển đến/ đi, học sinh là dân tộc thiểu số, học sinh là người nước ngoài…

+ Kết quả hai mặt rèn luyện và học tập: ghi rõ số và tỉ lệ học sinh đạt hạnh kiểm tốt, khá, trung bình, yếu; học lực đạt mức hoàn thành xuất sắc, hoàn thành tốt, hoàn thành hay chưa hoàn thành.

+ Nêu các thành tích mà tập thể lớp được nhận và tên từng cá nhân học sinh được nhận khen thưởng về học tập, rèn luyện, hoạt động phong trào, tham gia các cuộc thi…

+ Nhận xét cụ thể về tình học tập, rèn luyện của từng học sinh.

– Ban đại diện cha mẹ học sinh thông báo, về tình hình thu chi trong năm, tổng tiền quỹ còn thiếu, dư và kế hoạch thu bù âm hay giải ngân khoản dư.

Tải mẫu biên bản họp phụ huynh chuẩn 2020

Cuối cùng, mình xin gửi các bạn tham khảo một số biểu mẫu biên bản họp phụ huynh được dùng phổ biến nhất hiện nay là mẫu biên bản dùng trong đầu năm và cuối năm học. Bạn có thể tải về, chỉnh sửa thông tin cá nhân và thêm vào những nội dung riêng cần thiết.

Tải biên bản họp phụ huynh đầu năm Tại đây

Tải biên bản họp phụ huynh cuối năm Tại đây

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *