Giải mã sự kiện Ngày Đất Thế giới đầy đủ chính xác nhất

Ngày Đất Thế giới

Thiên nhiên là một thứ có vai trò cực kỳ quan trọng đối với con người. Bởi vì có thiên nhiên nên con người mới có đầy đủ hệ sinh thái. Và cũng như không để nó mất cân bằng. Vì thế, ngày càng có nhiều hoạt động và ngày lễ về môi trường. Về các hoạt động bảo vệ môi trường, ta có như: giữ gìn cây xanh, nguyên tắc 3R, sử dụng năng lượng sạch,… Còn những ngày lễ thường niên, chúng ta có: Ngày môi trường (05/06), ngày Trái Đất (22/04), ngày bảo vệ rừng Thế giới (21/03),… Và chúng ta cũng đang cố gắng giảm thiểu không gây ảnh hưởng đến môi trường nhiều nhất có thể. Vì nếu như vậy sẽ ảnh hưởng đến đời sống các sinh vật khác. Và có lẽ ngày Đất thế giới thế giới sẽ làm rõ cho ta điều đó.

Ngày Đất Thế giới là ngày gì?

Ngày Đất thế giới, còn gọi được gọi là ngày Đất ngập nước thế giới. Tên tiếng Anh là World Wetlands Day (WWD). Được đánh dấu bởi Iran theo công ước Ramsar vào ngày 02/02/1971. Được thành lập nên để nâng cao giá trị nhận thức  về nạn ngập nước của người dân. 

Ngày Đất Thế giới

Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày Đất thế giới

Nguồn gốc

Công ước Ramsar hay tên đầy đủ là “Công ước về các vùng đất ngập nước có tầm quan trọng quốc tế, đặc biệt như là nơi cư trú của các loài chim nước”. Là một công ước quốc tế về bảo tồn và sử dụng các vùng đất ngập nước. Nhất là ở những vùng cư ngụ của những loài chim nước. Chẳng hạn như các loài gia cầm, chim biển, bộ sếu,… Những vùng đất ấy có tầm quan trọng quốc tế. Công ước được kí vào năm 1971 tại Ramsar. Mục đích của ngày cũng như công ước Ramsar là ngăn chặn quá trình xâm lấn vào các vùng đất ngập nước. Cũng như cảnh báo về sự mất đi của chúng ở thời điểm hiện tại và tương lai. Đồng thời công nhận các chức năng sinh thái học nền tảng các vùng đất ngập nước. Bên cạnh đó, chúng cũng có các giá trị về giải trí, khoa học, văn hóa và kinh tế.

Hiện tại, có khoảng hơn 168 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia công ước Ramsar này. Số lượng này chiếm tới khoảng 90% các nước trong Liên Hợp Quốc. Vì thế nên liên minh này còn có được gọi là “một thực thể liên kết”.

Ý nghĩa

Đất ngập nước được thế giới đánh giá là một hệ sinh thái quan trọng. Chúng làm gia tăng sự đa dạng sinh học, góp phần giảm thiểu biến đổi khí hậu. Bên cạnh đó còn duy trì nguồn nước ngọt sẵn có, đồng thời cung cấp nhiều thứ cho nền kinh thế thế giới. Đất ngập nước duy trì sự sống, đảm bảo sự phát triển, thịnh vượng của con người trên thế giới. Vì Trái Đất có nước chiếm ¾ bề mặt. Nên phá hủy các vùng đất ngập nước đồng nghĩa con người tự phá đi cuộc sống chính mình. Các vùng đất ấy hiện nay đang biến mất nhanh ba lần so với rừng và hệ sinh thái. Dự kiến rằng đến năm 2030, 35% diện tích đất ngập nước sẽ bị mất đi.

    Bên cạnh đó, ngày Đất ngập nước thế giới năm 2022 có ý nghĩa khá đặc biệt. Vì vào ngày 30 tháng 8 năm 2021, Liên hợp quốc đã thông qua nghị quyết và lấy ngày 2/2 hàng năm là để kỉ niệm. Song, tổ chức còn mời tới 193 nước thành viên tham gia cũng như hưởng ứng tích cực.

Hoạt động trong ngày Đất thế giới

Vào ngày 02/02 hằng năm, Ban thư kí công ước Ramsar đề nghị hầu hết các quốc đều hưởng ứng. Với tiêu chí hãy Yêu quý, Bảo vệ và Phục hòi Đất ngập nước. Mục đích là, kêu gọi sự nỗ lực và tăng cường vào bảo tồn. Cũng như ngăn chặn các cuộc khủng hoảng về thiên tai và khí hậu.

Xem thêm

Giải mã Ngày Thế giới Tưởng niệm Nạn nhân Giao thông đường bộ

Ngày Quốc tế chống Thử nghiệm Hạt nhân đầy đủ chính xác nhất

Nghĩa của Ngày Liên Hợp Quốc về Hợp tác Nam-Nam

Giải mã sự kiện ngày khoan dung quốc tế đầy đủ chính xác nhất

Ý nghĩa ngày Ung thư thế giới đầy đủ chính xác chi tiết nhất

Để hưởng ứng mang tính đúng đắn, ban thư kí công ước Ramsar đã đưa ra 2 nghị quyết sau. Dựa theo hướng dẫn của Bộ tài nguyên và Môi trường tại văn bản số 178/BTNMT-TCMT ngày 10/01/2022. Bộ giao thông vận tải đề nghị cơ quan, đơn vị căn cứ khai triển theo nội dung chính sau:

  1. Tuyên truyền đến những người thuộc bộ phận nhà nước về giá trị của vùng đất ngập nước. Đồng thời kêu mọi người phải cam kết bảo vệ, sử dụng bền bỉ, phục hồi. Và các hành động thể hiện tình yêu đối với vùng một cách tương tự.
  2. Tiến hành các hoạt động truyền thông hợp lí cũng như các hoạt động phong trào gắn với chủ đề Đất ngập nước. Và kết hợp với phòng chống dịch COVID-19. Không những thế, còn phải tích hợp các nội dung về bảo vệ đất ngập nước, quản lí, phục hồi và sử dụng theo quy trình cũng như các kế hoạch, dự án đề ra.

Tóm lại

Đất ngập nước thế giới là một ngày quan trọng để nâng cao ý thức của con người về việc bảo vệ môi trường. Chúng ta đôi khi đã quên đi những thứ tự nhiên xung quanh, những món quà quý giá mà mẹ thiên nhiên trao tặng cho. Đồng thời, đôi khi đã làm mất cân bằng hệ sinh thái khi nào không hay. Có lẽ, ngày 2/2 hằng năm không chỉ là một ngày kỉ niệm quan trọng. Mà còn là một sự nhắc nhở đến con người về sự quan trọng của bảo tồn thiên nhiên. Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết, nếu có gì thắc mắc hay góp ý hãy để lại bình luận ở phía dưới nhé. Chúng tôi sẽ hỗ trợ các bạn, chúc các bạn một ngày tốt lành.

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *