Thuật ngữ hàng không là gì?

hàng không là gì?

Nói đến hàng không thì chắc hẳn là ai cũng biết nó liên quan đến những gì. Tuy nhiên hiểu rõ thuật ngữ hàng không là gì thì không phải ai cũng biết. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để biết rõ thêm nhé! 

Thuật ngữ hàng không là gì?

Thuật ngữ hàng không nói đến việc sử dụng các máy bay, máy móc hay khí cụ do con người chế tạo ra mà có thể bay được. Hàng không bao gồm cả không gian vũ trụ. Nó cũng mô tả cả những hoạt động, những ngành công nghiệp, và nhân vật nổi tiếng liên quan đến chúng.

Nguồn gốc của thuật ngữ hàng không 

Sự khởi đầu với khinh khí cầu

Từ xa xưa, nhiều nền văn hóa trên thế giới đã tạo ra được những thứ có thể bay trong không khí. Họ khám phá được điều này từ những vật đầu tiên được ném đi bằng sức lực của con người như hòn đá, cái mác,… Rồi dần dần tới những dụng cụ tinh vi phức tạp hơn như boomerang, đèn trời hay diều. 

Kỷ nguyên thuật ngữ hàng không hiện đại bắt đầu khi có người đầu tiên bay lên không trung bằng một khí cầu khí nóng do anh em nhà Montgolfier thiết kế vào ngày 21/11/1783. Từ đó, các chuyến bay khí cầu ngày càng tăng.

hàng không là gì?

Việc di chuyển bằng khí cầu tuy tăng nhưng nó vẫn có nhiều hạn chế. Điều đó đã thôi thúc con người tạo ra khí cầu có thể lái được. Và nó đã được chế tạo ra năm 1880. Con người cũng đã tạo ra đường bay chuyển hành khách đến các địa điểm chỉ định nhờ điều khiển. Khí cầu bay tốt nhất vào thời kỳ này được chế tạo bởi công ty Zeppelin của Đức. Họ thành công nhất với chiếc Graf Zeppelin có quãng đường bay dài hơn 1 triệu vào năm 1929. Tuy nhiên thời kỳ thống trị của họ đã chấm dứt khi máy bay được sử dụng rộng rãi hơn.

Sự phát triển đến máy bay

Vào ngày 17 tháng 12, 1903, Anh em nhà Wright đã bay thành công trên một chiếc máy bay tự thiết kế chế tạo có gắn động cơ, dù chiếc máy bay chỉ bay được quãng đường ngắn do gặp vấn đề về điều khiển. 

Một thập niên sau đó, vào Chiến tranh thế giới I, máy bay có động cơ đóng vài trò là máy bay trinh sát, hay chỉ điểm pháo binh, và đôi khi là tấn công. Đến Chiến tranh thế giới II, nhiều thành phố và đô thị lớn đã xây dựng được các sân bay. Lúc này đã có nhiều phi công được rèn luyện đủ trình độ để gia nhập quân đội và lái máy bay chiến đấu. 

Có thể nói là chiến tranh thúc đẩy sự đổi mới trong hàng không. Đặc biệt là ở Bắc Mỹ, có sự bùng nổ trong hàng không cực kỳ mạnh và tiềm năng. 

Vào những năm 1950, bắt đầu với De Havilland Comet, việc phát triển dòng máy bay phản lực dân dụng trở nên lớn mạnh. 

Ngày 12/4/1961, Yuri Gagarin là người đầu tiên bay vào vũ trụ. Đến ngày 21/6/1969, Neil Armstrong là người đầu tiên đặt chân lên mặt trăng. Đây là những thành tựu lớn của con người trong quá trình nghiên cứu thuật ngữ hàng không. 

Vào ngày 21/6/2004, SpaceShipOne là máy bay tư nhân đầu tiên thực hiện được chuyến bay ra ngoài không gian. Nó đã mở ra triển vọng lớn về hàng không ngoài không gian.

Phân loại hàng không 

Hàng không dân dụng 

Bài chi tiết: Hàng không dân dụng 

Hàng không dân dụng là hàng không gồm các lĩnh vực không liên quan đến quân sự. Nó gồm hàng không thông thường và phương tiện vận tải hàng không. 

Hàng không dân dụng được điều hành bởi công ty hàng không. Và nó có lịch trình, tuyến bay được sắp xếp sẵn để không bị va chạm mới máy bay khác. 

Một số hãng hàng không lớn trên thế giới:

  • Delta Air Lines, Mỹ
  • United Airlines, Mỹ
  • American Airlines, Mỹ
  • China Southern Airlines, Trung Quốc
  • Lufthansa, Đức
  • Air Canada, Canada

hàng không dân dụng

Các hãng chế tạo máy bay dân dụng chính: 

  • Airbus, Châu Âu
  • Boeing, Hoa Kỳ
  • Bombardier, Canada
  • Embraer, Brasil
  • Tupolev, Nga 

Ba nhà sản xuất lớn là Airbus, Boeing và Tupolev tập trung vào sản xuất máy bay phản lực dân dụng. Trong khi 2 nhà còn lại chủ yếu là máy bay dân dụng khu vực. 

Ngoài ra còn một số hãng chế tạo máy bay nhỏ như Cessna, Mooney, Piper, Diamond,… Trọng tâm sản xuất của họ là dành cho huấn luyện, tư nhân. Có những sự phát triển quan trọng dành cho máy bay loại nhỏ như hệ thống GPS, động cơ tân tiến hơn. Những loại máy bay tự chế hay siêu nhẹ cũng dần nhận được sự quan tâm đầu tư. Các nước trên thế giới cũng cho phép các tư nhân sử dụng chúng bởi tốn ít chi phí và nhẹ hơn. 

Hiện nay, do dịch bệnh Covid-19, ngành hàng không đã bị ảnh hưởng toàn cầu về mọi mặt. Có một số hãng đã phải phá sản vì giá nhiên liệu và lương nhân viên tăng cao nhưng giá vé lại rẻ và số lượng hành khách ít. Hy vọng sang năm mới, ngành hàng không sẽ trở lại và phát triển mạnh mẽ hơn. 

hàng không quân sự

Hàng không quân sự

Thế kỷ 18, những khí cầu được sử dụng như máy bay giám sát đã phát triển. Thời gian sau đó, máy bay chiến đấu đã được sản xuất để phục vụ quân đội. Chiến tranh chính là mồi lửa thúc đầy ngành hàng không quân sự phát triển. Những hãng máy bay mọc lên và tranh nhau cung cấp máy bay cho chính phủ. 

Một số loại máy bay hàng không quân sự: 

  • Máy bay tiêm kích: Ilyushin Il-2, Junkers Stuka và A-10. Được sử dụng để tiêu diệt các máy bay khác. 
  • Máy bay giám sát: Taube, U-2, de Havilland Mosquito, và MiG-25R. Loại này dùng để trinh sát. 
  • Máy bay ném bom Zeppelin, Tu-22, B-29 Superfortress, và B-52. Là loại máy bay tấn công các mục tiêu mang tính chiến lược.

Hiện nay, ngành hàng không quân sự cũng phát triển mạnh mẽ. Nhiều loại máy bay tự động không người lái đã được sáng chế và thử nghiệm. Ví dụ như ATS của Boeing hay KF-B21 Boramae của Hàn Quốc. 

Trên đây là những thông tin bạn nên biết về thuật ngữ hàng không. Nếu còn gì thắc mắc hãy comment phía dưới để mình giải đáp ngay nhé. Cảm ơn các bạn đã đọc bài!

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *