Bảo hiểm bắt buộc ô tô là gì? Những thông tin cần biết

bảo hiểm bắt buộc ô tô

Việc mua bảo hiểm ô tô đang ngày càng trở nên phổ biến. Chúng ta đang có xu hướng cẩn thận hơn trong đời sống. Một phần cũng vì khả năng kinh tế cũng có phần dư dả hơn trước. Vì điều này nên bất kỳ món đồ nào ta mua cũng đều nên mua bảo hiểm. Huống hồ gì một chiếc ô tô có giá trị lớn như vậy lại không có. Chắc các bạn cũng chỉ nghe đến bảo hiểm tự nguyện cho ô tô. Nhưng nhiều bạn không biết bảo hiểm bắt buộc ô tô là gì. Hãy cùng chúng mình giải mã câu hỏi đó với bài viết này nhé.

Bảo hiểm ô tô bắt buộc là gì?

Bảo hiểm bắt buộc xe ô tô hay bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe cơ giới. Đây là loại bảo hiểm buộc người mua xe ô tô phải có. Điều này được ghi rõ trong quy định của pháp luật. Bạn sẽ được bảo hiểm chi trả các thiệt hại về thân thể và tài sản khi tai nạn xảy ra. Ví dụ như bạn gây tai nạn cho người khác, công ty sẽ bồi thường cho người bị nạn. Mức phí bồi thường sẽ được trả theo quy định của từng công ty bảo hiểm.

bảo hiểm bắt buộc ô tô

Bạn bắt buộc phải có bảo hiểm này khi tham gia giao thông. Nếu bạn không có hoặc không mang theo nó khi trình diện cảnh sát giao thông. Bạn sẽ bị xử phạt theo quy định bảo cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Việc tham gia bảo hiểm ô tô giúp cho người gây tai nạn không bỏ trốn. Nói vậy bởi nó giúp họ không lo lắng nhiều về phí bồi thường. Nó giúp cho người gây tai nạn tránh khỏi việc bị truy tố hình sự. Phần lớn họ làm vậy vì không có khả năng bồi thường cho người bị tai nạn.

Dù mua bảo hiểm bắt buộc ở đâu thì cũng nên đọc rõ các quy định quy tắc. Ngoài ra cũng nên chú ý đến các điểm loại trừ của bảo hiểm được ghi rõ trên hợp đồng.

Quy tắc cơ bản khi mua bảo hiểm ô tô bắt buộc

Có một vài quy tắc cơ bản về bảo hiểm ô tô bạn cần phải nhớ:

  • Thứ nhất: Bạn phải mua loại bảo hiểm này theo quy định của pháp luật hiện hành Việt Nam
  • Thứ hai: Mức phạt tiền có thể lên tới từ 400.000đ cho đến 600.000đ với người điều khiển ô tô, máy kéo và loại xe tương tự ô tô. Bạn không mang bảo hiểm hay không có bảo hiểm cũng sẽ chịu mức phạt này
  • Thứ ba: Bạn không được tham gia đồng thời hai bảo hiểm bắt buộc này. Nó sẽ hạn chế sự chồng chéo trong quá trình bồi thường. Nhưng bạn có thể tham gia cả bảo hiểm bắt buộc và bảo hiểm tự nguyện

Các loại bảo hiểm ô tô bắt buộc hiện có

Trên thị trường hiện nay có 4 loại bảo hiểm phổ biến. Những hình thức này gồm: Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự, bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe đối với hàng hóa trên xe, bảo hiểm thiệt hại vật chất trên xe và bảo hiểm người ngồi trên xe và tai nạn lái phụ xe.

Trong đó, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là hình thức bảo hiểm tất cả đều phải mua theo quy định luật pháp Việt Nam. Ba hình thức bảo hiểm còn lại là bảo hiểm tự nguyện.

Đối tượng, phạm vi bồi thường của bảo hiểm

Về đối tượng tham gia

  • Chủ xe cơ giới tham gia giao thông đi lại trên lãnh thổ Việt Nam
  • Chủ xe không được tham gia hai bảo hiểm với một xe cơ giới
  • Bên cạnh bảo hiểm bắt buộc thì chủ xe có thể tham gia bảo hiểm tự nguyện
  • Doanh nghiệp cũng có thể bán bảo hiểm bắt buộc cho chủ xe. Miễn là nó đúng với quy định của pháp luật

Về phạm vi bồi thường

  • Bạn sẽ được bồi thường khi gây thiệt hại về thân thể tính mạng cho người khác do xe của bạn gây ra
  • Bạn sẽ được bồi thường khi có thiệt hại về người theo hợp đồng vận chuyển hành khách do xe cơ giới gây ra

Thời hạn và hiệu lực bảo hiểm bắt buộc

Thời hạn của bảo hiểm ô tô bắt buộc là 1 năm. Thời gian này tính từ thời điểm được ghi trên giấy chứng nhận bảo hiểm.

Trong trường hợp bảo hiểm vẫn còn hiệu lực. Nếu có sự chuyển đổi sở hữu xe trong thời gian đó. Mọi quyền lợi bảo hiểm liên quan của chủ xe cũ sẽ vẫn có hiệu lực đối với chủ mới.

Phí bảo hiểm bắt buộc xe ô tô

Xe không kinh doanh vận tải hành khách

Với loại xe này thì mức phí sẽ tùy thuộc vào số chỗ ngồi của xe. Nó sẽ rơi từ 480.000đ cho đến 2.007.500đ. Đối với xe bán tải sẽ là 1.026.300đ

Xe kinh doanh vận tải

Với loại xe này thì mức phí cũng tùy thuộc vào số ghế ngồi của xe. Mức phí này sẽ rơi từ 831.600đ cho đến 6.251.300đ. Với xe taxi thì mức phí sẽ là từ 1.413.720đ cho đến 2.343.110đ

Xe ô tô tải

Với loại xe này thì mức phí cũng tùy thuộc vào tải trọng của xe cho phép. Mức phí sẽ rơi từ 938.300đ cho đến 5.280.000đ 

Mua bảo hiểm bắt buộc xe ô tô ở đâu?

Có rất nhiều nơi bạn có thể mua bảo hiểm bắt buộc này. Bạn hoàn toàn có thể lên mạng tìm kiếm hoặc lên thẳng những nơi đó để đăng ký. Nên so sánh cái điều khoản bảo hiểm tại mỗi nơi để chọn ra cho mình gói bảo hiểm tốt nhất.

Vậy là bài viết đã đến hồi kết rồi. Mong sau bài viết này bạn đã hiểu bảo hiểm bắt buộc ô tô là gì. Nó không quá khó hiểu đúng không nào. Chúc các bạn một ngày mới yên lành và đầy niềm hứng khởi.

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *